การตรวจสอบ SEO จะดำเนินการโดยทั่วไปเพื่อประเมินสถานะและระบุปัญหาใด ๆ กับการตั้งค่าทางเทคนิคของเว็บไซต์เนื้อหาการเชื่อมโยงและประสิทธิภาพการค้นหาอินทรีย์โดยรวมอย่างไรก็ตามการตรวจสอบควรทำมากกว่านี้ ควรช่วยให้คุณสามารถค้นพบโอกาสในการเติบโตและควรช่วยคุณในการจัดลำดับความสำคัญการดำเนินการด้าน SEO ตามความสำคัญและผลกระทบที่เกิดขึ้นบางครั้งโอกาสที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้รับการระบุดังนั้นจึงไม่แนะนำให้จัดลำดับความสำคัญในกระบวนการ SEO เนื่องจากคำถามที่สำคัญเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ได้รับการประเมินและ / หรือข้อมูลที่รวบรวมระหว่างการตรวจสอบไม่ได้รับการถามต่อไปนี้คือคำถามที่สำคัญบางอย่างที่ฉันกำลังถามเมื่อทำการตรวจสอบ SEO ซึ่งช่วยให้ฉันสามารถจัดลำดับความสำคัญและมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงสุดและแก้ไขปัญหาที่มองข้ามได้:
1 หน้าเว็บใดที่ไม่ได้หมายถึงการจัดทำดัชนีหรือจัดอันดับจะทำให้งบประมาณการรวบรวมข้อมูลของเว็บไซต์เสียไป?เริ่มต้นด้วยปัญหาพื้นฐานที่ฉันยังคงเห็นทุกครั้งที่ฉันทำการตรวจสอบ: เสียงบประมาณรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ โดยปกติจะเป็นผลของการรักษาลิงก์ไปยังหน้าแสดงข้อผิดพลาดหน้าเปลี่ยนเส้นทางหน้าเว็บที่เป็นรูปแบบบัญญัติหรือหน้าเว็บที่ไม่สามารถจัดทำดัชนีได้
ปัญหานี้เป็นเรื่องธรรมดาในไซต์ที่มีการโยกย้ายหรือออกแบบใหม่ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนเส้นทาง URL เดิมบางครั้งลิงก์ภายในที่ชี้ไปยัง URL ที่เก่าจะไม่ได้รับการอัปเดตทำให้เกิดการเปลี่ยนเส้นทางภายในจำนวนมาก ในกรณีอื่น ๆ การเปลี่ยนเส้นทางที่เริ่มดำเนินการครั้งแรกจะถูกตัดออกทำให้การรวบรวมข้อมูลของหน้าเว็บที่ไม่มีอยู่จริง
ในสถานการณ์อื่นงบประมาณการรวบรวมข้อมูลที่เสียไปเกิดขึ้นเนื่องจากการใช้งานแท็กกฎบัญญัติและแท็ก noindex เมตาแท็กเพื่อจัดการกับปัญหาการทำซ้ำเนื้อหา (โดยเฉพาะ CMS บางตัวโดยอัตโนมัติรวมถึง)
แท็กบัญญัติและ noindex มักมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการทำซ้ำเนื้อหา อย่างไรก็ตามหากหน้าเหล่านี้ยังคงเชื่อมโยงอยู่ภายในพวกเขาก็จะกินงบประมาณการรวบรวมข้อมูลของคุณบางครั้งเช่นในตัวอย่างด้านล่าง
เป้าหมายควรใช้ประโยชน์สูงสุดจากความพยายามรวบรวมข้อมูลการค้นหาในไซต์ของคุณโดยให้ความสำคัญกับการค้นพบหน้าเว็บเหล่านั้นที่มีความสำคัญและมีความหมายสำหรับการจัดอันดับ คุณสามารถใช้โปรแกรมรวบรวมข้อมูล SEO เช่นกบกรีดร้อง, OnPage.org หรือ Deepcrawl เพื่อตอบคำถามนี้ได้อย่างง่ายดาย
2 หน้าใดที่สามารถมองเห็นได้สูงสุดคือ Canonicalized หรือ Redirected?
ปัญหาอื่นที่พบบ่อยก็คือหน้าเว็บที่มีการจัดอันดับค่อนข้างดีอยู่ในขณะนี้ซึ่งถูกเปลี่ยนเส้นทาง 301 หรือตามรูปแบบบัญญัติตามหน้าอื่น ๆ การจัดอันดับจะไม่สูญหายไปโดยสิ้นเชิง แต่ผลการปฏิบัติงานของพวกเขาไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นหากเป็นเวอร์ชันตามรูปแบบบัญญัติ
ถ้าหน้าตอนนี้เป็นที่ยอมรับว่าเป็นอันดับที่ควร
เพื่อจัดลำดับแล้วเป็นสิ่งสำคัญในการปรับปรุงสัญญาณที่มีต่อและกำจัดลิงก์ใด ๆ ที่ไปยังหน้าการจัดอันดับที่ไม่ใช่แบบบัญญัติมาตรฐานเพื่อระบุปัญหานี้คุณสามารถไปที่ Google Search Consoles และเลือกตัวกรอง "pages" จากรายงาน
Search Analytics
ซึ่งจะแสดงรายการหน้าเว็บที่มีการเปิดเผยการค้นหาอินทรีย์สูงสุดซึ่งคุณสามารถส่งออกเป็น CSV จากนั้นนำเข้าไปใน Screaming Frog และรวบรวมข้อมูลโดยใช้โหมด "Upload List"
รหัสนี้จะให้รหัสสถานะ http ของหน้าเหล่านี้และแสดงให้คุณเห็นว่ามีรูปแบบเป็นรูปแบบบัญญัติหรือไม่
3 ข้อใดที่ดีที่สุดในอันดับของหน้า & amp; ชุดค่าผสมของข้อความค้นหามี CTR ต่ำหรืออัตราตีกลับสูงหรือไม่?
(เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา Cannibalization เนื้อหา) หรือเมื่อมีชื่อหรือคำอธิบายเมตาที่ไม่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพหรือไม่ถูกต้องแสดงให้ประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดีในหน้าผลการค้นหา .
อัตราตีกลับสูงอาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับความเร็วของหน้าเว็บเนื้อหา (ไม่เพียงพอที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)
หรือไม่ตรงกันจากข้อความค้นหาของผู้ใช้) หรือการขาดการเพิ่มประสิทธิภาพบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ปัญหาเหล่านี้ทำให้เกิดประสบการณ์การใช้งานที่ไม่ดีทำให้ผู้เข้าชมออกจากหน้าเว็บแทนการดำเนินการต่อกับการเดินทางของลูกค้า
เพื่อตรวจหาปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่อไปนี้สำหรับหน้าอันดับสูงสุด:
ตำแหน่งเฉลี่ยและ CTR สำหรับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องจาก Google Search Console
การเข้าชมจากการค้นหาทั่วไปและอัตราตีกลับจาก Google Analytics
คำอธิบายเกี่ยวกับชื่อและเมตาจาก กรีดร้องกบ
การตรวจสอบความเร็วและอุปกรณ์เคลื่อนที่จาก Google API โดยใช้ Profiler URL
ก่อนอื่นคุณควรส่งออกหน้าแสดงผลด้านบนจากรายงาน
ค้นหา Analytics
รับทำ SEO ของ Google Search Console เพื่อรวบรวมข้อมูลใน Screaming Frog จากตรงนั้นให้ใช้ URL Profiler (คุณสามารถนำเข้าไฟล์ Screaming Frog) เพื่อรวมคอนโซลการค้นหาของ Google และข้อมูล Analytics รวมทั้งความเร็วของหน้าเว็บและการตรวจสอบมือถือผ่านทาง API
ในตอนท้ายคุณจะมีแผ่นงาน Excel พร้อมด้วยข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดในที่เดียว (ดังแสดงในภาพด้านบน) ซึ่งจะช่วยให้การวิเคราะห์ที่จำเป็นสามารถตอบคำถามนี้ได้
4 กลุ่มใดที่คุณเคยเข้าชมมากที่สุด & amp; หน้าการแปลงที่ดีที่สุดมีปัญหาด้านประสิทธิภาพความเร็ว?
ฉันขอแนะนำให้ทำการขุดเจาะลึกด้วยการวิเคราะห์ความเร็วของหน้าเว็บของคุณ นอกเหนือจากการดูประเด็นที่อาจเกิดขึ้นกับหน้า
การจัดอันดับ
ที่ดีที่สุดสิ่งสำคัญคือต้องดูว่าหน้าใดที่คุณเข้าชมบ่อยที่สุดและมี Conversion ที่ดีที่สุดประสบปัญหาความเร็วเช่นกัน
Google Analytics มีรายงานความเร็วไซต์ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้ว่าหน้าใดมีการดูหน้าเว็บมากที่สุดและเวลาในการโหลดสูงกว่าค่าเฉลี่ย รายงานเหล่านี้เป็นรายงาน "ข้อเสนอแนะความเร็ว" ที่ทำงานร่วมกับ PageSpeed Insights ทำให้คุณมีเวลาในการโหลดเฉลี่ยสำหรับหน้าเว็บยอดนิยมรวมทั้งลิงก์ไปยังข้อเสนอแนะ PageSpeed เพื่อขอรับคำแนะนำสำหรับการปรับปรุง
Yandex Metrica มีรายงานเวลาในการโหลดหน้าเว็บที่มีข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วของหน้าเว็บรวมถึงเวลาในการโหลด DOM การตอบสนองของเซิร์ฟเวอร์การโหลด HTML และเวลาในการแยกวิเคราะห์เวลาเพื่อสร้างการเชื่อมต่อและอื่น ๆ ข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยคุณระบุปัญหาเกี่ยวกับความเร็วของไซต์ที่อาจเกิดขึ้นได้
แน่นอนคุณสามารถวิเคราะห์เพิ่มเติมได้โดยการส่งออกข้อมูลจาก Google Analytics เกี่ยวกับหน้าเว็บที่คุณเข้าชมบ่อยที่สุดและมี Conversion ที่ดีที่สุดรวบรวมข้อมูลด้วยกรรเดิ้ลกรุ๊ฟจากนั้นใช้ Profiler URL อีกครั้งเพื่อนำเข้าและตรวจสอบความเร็วของอุปกรณ์เคลื่อนที่และเดสก์ท็อป
5 แบบสอบถามการเข้าชมสูงแบบใดที่คู่แข่งของคุณมีการจัดอันดับสำหรับการค้นหาบนมือถือที่คุณไม่ใช่หรือ

การตรวจสอบ SEO มักมีรูปแบบของการวิเคราะห์การแข่งขันอยู่บ้างอย่างไรก็ตามการค้นหาเดสก์ท็อปมัก จำกัด อยู่เพียงอย่างเดียวแม้ว่า Google จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันบนมือถือเนื่องจากความสำคัญของการค้นหาบนมือถือที่เพิ่มขึ้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงอัลกอริธึมอัลกอริธึมที่เป็นมิตรกับโทรศัพท์มือถือล่าสุดของ Google หรือที่เรียกว่า "Mobilegeddon") ถึงเวลาที่การวิเคราะห์การแข่งขันนี้จะก้าวไปสู่ขั้นต่อไปโดยการทำให้แน่ใจว่า ทั้งเว็บและแอป)
คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการระบุว่าข้อความค้นหาใดที่เว็บไซต์และแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของคู่แข่งของคุณอยู่ในอันดับที่และให้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณยังไม่กำหนดเป้าหมาย
สามารถทำได้โดยใช้ SEMrush ซึ่งให้ข้อมูลการค้นหาบนมือถือสำหรับสหรัฐอเมริกาหรือ Sistrix ซึ่งให้ข้อมูลนี้พร้อมกับระดับการแข่งขันการเข้าชมที่อาจเกิดขึ้นและแนวโน้มสำหรับสหรัฐอังกฤษเยอรมันฝรั่งเศสสเปนอิตาลี , เนเธอร์แลนด์และอื่น ๆ
Sistrix ยังแสดงว่าหน้าใดมีการจัดอันดับในผลการค้นหาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และตำแหน่งใด
(โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้การจัดทำดัชนีแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่) โดยใช้การวิเคราะห์แอป Web ที่คล้ายกันเพื่อตรวจสอบเปอร์เซ็นต์การเข้าชมที่นำมาจากเครื่องมือค้นหาไปยังแอปปฎิบัติของคู่แข่งที่ดีที่สุดของคุณรวมถึง คำหลัก bri
nging มัน คุณสามารถเปรียบเทียบข้อมูลนี้กับข้อมูลของคุณเพื่อระบุช่องว่างที่มีอยู่และโอกาสในการเติบโตของการค้นหาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
6 หน้า Landing Page แบบ Organic ของคุณไม่ได้ถูกเชื่อมโยงภายในหรือมีเฉพาะในแผนผังไซต์ XML เท่านั้น
บางครั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดหน้าหมายถึงจะจัดอันดับไม่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในโครงสร้างการเชื่อมโยงภายในของคุณเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเว็บไซต์ (โดยเฉพาะหลังจากที่มีการออกแบบใหม่หรือกระบวนการย้ายข้อมูลของไซต์) ในกรณีที่รุนแรงที่สุดหน้าเหล่านี้จะกลายเป็น "หน้าเด็กกำพร้า" ซึ่งไม่สามารถพบได้จากการรวบรวมข้อมูลเว็บตามปกติ
เครื่องมือรวบรวมข้อมูลสำหรับ SEO บางอย่างเช่น DeepCrawl หรือ OnPage.org ช่วยให้คุณสามารถรวมแผนผังไซต์ XML และหน้า Landing Page ของ Google Analytics ได้ พวกเขาจะรวบรวมข้อมูลหน้าเว็บที่พบในไซต์ดังกล่าวและแจ้งให้คุณทราบหากมีเฉพาะในสถานที่เหล่านี้ที่ไม่ได้พบในการรวบรวมข้อมูลเว็บ ภาพหน้าจอด้านล่างแสดงรายงานหน้ากำพร้าของ OnPage.org
7 Verticals ใดที่สามารถให้โอกาสในการมองเห็นการค้นหามากขึ้นผ่านผลการค้นหาทั่วไป
นอกจากนี้ยังพบได้บ่อยในการตรวจสอบ SEO เพื่อตรวจสอบว่าคุณจัดอันดับด้วยหน้าเว็บและรูปแบบที่เหมาะสมหรือไม่ คุณสามารถระบุโอกาสที่อาจเป็นไปได้ในการเพิ่มปริมาณการค้นหาอินทรีย์ของคุณโดยการสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาในรูปแบบต่างๆสำหรับผลการค้นหาสากลของ Google ขึ้นอยู่กับแนวตั้งของคุณ ตัวอย่างเช่นภาคที่มีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นหรือเป้าหมายที่กำหนดเป้าหมายตามภูมิศาสตร์อาจต้องการติดตามผลลัพธ์ของแผนที่และไซต์อีคอมเมิร์ซอาจต้องการติดตามผลการค้นหาภายในภาพเมื่อระบุโอกาสเหล่านี้คุณจะสามารถจัดลำดับความสำคัญในการพัฒนาเนื้อหาหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มผลกระทบสูงสุด
คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบกับ Industry Analysis ของอุตสาหกรรมที่คล้ายกันเลือกอุตสาหกรรมและประเทศที่ต้องการจากนั้นตรวจสอบในรายงาน "Search" เปอร์เซ็นต์การเข้าชมที่ส่งโดยแต่ละช่องรวมทั้งคำหลักที่ส่งการเข้าชมต่อแชแนล
นอกจากนี้คุณยังสามารถระบุและดำเนินการคำหลักเหล่านี้ได้โดยใช้โมดูล "Universal Search" ของ Sistrix เพื่อตรวจสอบโปรไฟล์การมองหาการค้นหาสากลของคู่แข่งของคุณ
มุมมองนี้จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการค้นหาที่ส่งตามแต่ละช่วงเวลารวมทั้งคำหลักตำแหน่งและหน้าเว็บที่พวกเขากำลังจัดอันดับด้วย
ฉันหวังว่าคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถหาโอกาสในการค้นหาอินทรีย์ของคุณได้มากขึ้นโดยการให้แนวทางเชิงกลยุทธ์มากขึ้นในการตรวจสอบ SEO ของคุณ
คำถามใดที่คุณพบว่าเป็นกุญแจสำคัญในการตรวจสอบ SEO ของคุณ? โปรดแบ่งปันในความคิดเห็น
ความคิดเห็นบางอย่างที่แสดงในบทความนี้อาจเป็นของผู้เขียนทั่วไปและไม่จำเป็นต้องเป็น Search Engine Land ผู้เขียนมีรายชื่ออยู่ที่นี่
เกี่ยวกับผู้แต่ง
เรื่องราวยอดนิยมหัวข้อที่เกี่ยวข้อง